Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |||
2
31 ต.ค. -4 พ.ย.59 |
โจทย์
พหุคูณ ตัวหาร
-พหุคูณและตัวคูณร่วม
คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับพหุคูณ ตัวหาร(พหุคูณและตัวคูณร่วม) ไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดพหุคูณและตัวคูณร่วม
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับพหุคูณและตัวคูณร่วม
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับพหุคูณและตัวคูณร่วม
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับพหุคูณและตัวคูณร่วม
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บัตรตัวเลข
- ชุดสื่อตารางสัมพันธ์
|
วันจันทร์
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์แผ่นเสียงเชื่อม: นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
*พหุคูณ
ชง: ครูนำบัตรมาเรียงจากซ้ายไปขวา แล้วให้นักเรียนหาความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนบัตรและความกว้าง
เชื่อม: นักเรียนบันทึกผลความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนบัตรและความกว้างลงในตารางข้างล่าง
ชง: ครูนำบัตรมาเรียงบัตรจากบนลงล่าง แล้วหาความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนบัตรและความยาว
เชื่อม: นักเรียนบันทึกผลความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนบัตรและหาความยาวลงในตารางข้างล่าง
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนสังเกตเห็นพหุคูณของความยาวบัตรคือความยาวของบัตรทั้งหมดที่เรียงไว้ใช่หรือไม่?”
เชื่อม: นักเรียนร่วมแสดงจากการสังเกต พร้อมให้เหตุผล
ใช้:_โจทย์ท้าทาย
1)_กล่องคุ้กกี้สูงกล่องเห็น5cm 1.กล่องคุ้กกี้6กล่องจะมีความสูงทั้งหมดเท่าไร
2.พหุคูณของความสูงแต่ละกล่อง คือ ความสูงทั้งหมดที่เรียงซ้อนกัน
วันอังคาร - วันพุธ
2)_เขียนพหุคูณ 5 จำนวนแรกของจำนวนต่อไปนี้
1.พหุคูณของ8
2.พหุคูณของ9
**ตัวคูณร่วม
3.ติดบัตรจากซ้ายไปขวา และจากล่างขึ้นบนเพื่อที่จะให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส
1)ด้านของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสยาวกี่cm ใช้ภาพใน(ที่ผ่านมา)ในการหาผลเฉลย
3)เราสามารถทำให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้ ถ้าเราเลือกจำนวนที่เป็นพหุคูณของ2 และ3 มาทำเป็นด้านของรูปสามเหลี่ยมจัตุรัส
กระบวนการคิดของนักเรียน..
1)ความสูงทั้งหมดของกล่องคุ้กกี้คือพหุคูณของจำนวนใด
2)ความสูงทั้งหมดของกลาองลูกอมช๊อกโกแลตคือพหุคูณของจำนวนใด
3)ความสูงทั้งหมดของกล่องคุ้กกี้และกล่องลูกอมช๊อกโกแลตจะเรียงได้สูงเท่ากันที่ความสูงเท่าไร และต้องใช้จำนวนกล่องแต่ละชนิดอย่างละกี่กล่อง 4)เขียนจำนวนจำนวน3จำนวนแรกที่เมืองเรียงกลาองแล้วความสูงของกลาองทั้งสองชนิดเท่ากัน
ใช้: โจทย์ท้าทาย
1.เขียนจำนวน4 จำนวนแรกที่เป็นตัวคูณร่วมของจำนวนในแต่ละข้อต่อไปนี้ แล้วหาตัวคูณร่วมน้อย
(5,2) (3, 9 (4, 6)
2.เรียงกล่องที่มีความสูง 6cm และ 9cm ซ้อนทับกัน จำนวนที่น้อยที่สุดที่เป็นความสูงของการเรียงกล่องทั้งสองชนิดได้สูงเท่ากันคือจำนวนใด
ตัวหาร
1.จักวางรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีขนาดเดียวกันลงในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 12cm x 18cm ด้านแต่ละด้านของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสยาวเท่าไร ได้บ้าง
เมื่อถูกจัดเรียงแนวตั้งที่ยาว12cm โดยไม่มีช่องว่าง
--ความยาวของด้านของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสเมื่อถูกจัดเรียงในแนวตั้งที่ยาว12cm โดยที่ไม่มีช่องว่าง ได้แก่ 1cm, 2cm, 3cm, 4cm และ 12cm
2)หาร 12ด้วย1, 2, 3, 4, 6, และ 12 ทีละตัว
1, 2, 3, 4, 6, 12 เป็นตัวหารของ 12
3) นักเรียนค้นพบอะไรจากตัวหารของ 12 ที่ถูกจัดกลุ่มไว้ดังภาพด้านล่าง
4)ด้านแต่ละด้านของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสจะยาวกี่cm ได้บ้าง เมื่อถูกจัดเรียงในแนวนอนที่ยาว18cm โดยไม่มีช่องว่าง
--ความยาวของด้านของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสเมื่อถูกจัดเรียงในแนวตั้งที่ยาว18cm โดยที่ไม่มีช่องว่าง ได้แก่ 1cm, 2cm, 3cm, 6cm, 9cm และ 18cm
1, 2, 3, 4, 6, 9, 18 เป็นตัวหารของ 18
วันศุกร์
5) ความยาวของด้านของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่สามารถเรียงได้ทั้งในแนวตั้งและแนวนอนโดยไม่มีช่องว่างเป็นกี่cm ได้บ้าง
ใช้: โจทย์ท้าทาย
1. หาตัวหารทั้งหมดของ 6, 8 และ 6
2. เขียนตัวหารร่วมทั้งหมดของ 8 และ 36
How to… (แนวคิด2 นร.)
3.หาตัวหารร่วมทั้งหมดของจำนวนแต่ละคู่ต่อไปนี้ และหาตัวหารร่วมมากของสองจำนวน ต่อไปนี้
1.(8, 16) 2.(15, 20) 3.(12, 42) 4.(13, 9)
มีจำนวนบางคู่ เช่น (13, 9) ที่มี 1 เป็นตัวหารร่วม เพียงจำนวนเดียวเท่านั้น
โจทย์ท้าทาย: “เราต้องการแบ่งปากกา 8ด้าม และสมุด12เล่มให้นักเรียนแต่ละคนได้รับปากกาและสมุดเท่าๆกัน จำนวนนักเรียนที่สามารถแบ่งได้เท่าๆกันมีกี่คนได้บ้าง”
****ความสัมพันธ์ระหว่างพหุคูณและตัวหาร
4.คิดเกี่ยวกับตัวหารของ 18
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับพหุคูณ ตัวหาร(พหุคูณและตัวคูณร่วม) ไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับพหุคูณและตัวคูณร่วมในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับพหุคูณและตัวคูณร่วม
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
| |||
...............
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
เมื่อพี่ๆเรียนรู้เกี่ยวกับ 'การจัดการชุดความรู้' ทุกคนต่างมีความตั้งใจในการเรียรู้ ให้การบ้านส่วนใดไปในรายวิชาคณิตฯพี่ๆป6 ต่างตั้งใจในการสืบค้นข้อมูลมาร่วมพูดคุย เพื่อเชื่อมโยงให้เห็นมิติต่างๆเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่มีมาร่วมแลกเปลี่ยนกับคุณครูอย่างสม่ำเสมอ
_โจทย์การคิดที่ครูให้เด็กร่วมคิดวิเคราะห์สร้างสรรค์ช่วยนั้นต่าง เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา /การคิดวิเคราะห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น