เป้าหมายความเข้าใจ- นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับทรงตัน(ปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์แบบรูปของปริซึมสี่เหลี่ยมมุม)ไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้
...............
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
7-11 พ.ย.59 |
โจทย์
ทรงตัน
-ปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์
-แบบรูปของปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์
คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับทรงตัน(ปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์แบบรูปของปริซึมสี่เหลี่ยมมุม)ไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากทรงตัน
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับทรงตัน
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับทรงตัน
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับทรงตัน
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- รูปทรงเรขาคณิต3 มิติ
-บรรยากาศในชั้นเรียน(เรขาคณิต)
|
วันจันทร์
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์กาแฟ นม น้ำตาลเชื่อม: นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
ก*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
กิจกรรม : ปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์
ชง : 1.ครูนำภาพและอุปกรณ์มากให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ทรงตันเป็นรูปทรงที่มีพื้นที่ผิวเรียบหรือผิวโค้ง ดังที่แสดง”
วันอังคาร
เชื่อม: 2.เขียนจำนวนหรือคำที่ถูกต้องเกี่ยวกับปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์ลงในตารางข้างล่าง
กิจกรรม2: แบบรูปของปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์
ชง:
1.จากปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากที่แสดงทางด้านขวานี้
1) กลิ้งรูปทรงดังกล่าวไปตามเส้นขอบของมันแล้วเขียนรอยตามเส้นขอบ
2)พับให้เป็นรูปร่าง
วันพุธ - วันศุกร์
3)แบบรูปใดเป็นแบบรูปของปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก
2.ลองพับแบบรูปทางด้านขวานี้
1)ระบายสีลงในหน้าที่ตรงข้ามกับหน้าสีฟ้า BGJM
2)วงกลมล้อมรอบจุดที่ทับกับจุด L
3)ระบายสรด้านที่ทับขอบ HI
เชื่อม:
3.ลองสร้างกล่องปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก ให้เหมือนกับรูปกล่องที่อยู่ทางด้านขวา
1) วาดส่วนที่เหลือของแบบรูปด้านล่าง
2)ให้ลอกแบบรูปลงในกระดาษและพับ
4.ให้นักเรียนวาดแบบรูปที่สามารถพับเพื่อที่จะสร้างลูกบาศก์ที่มีสันด้านละ 5cm
1)แบบรูปที่สามารถพับเพื่อที่จะสร้างลูกบาศก์ได้
2)ลองวาดแบบรูปที่แตกต่างกันที่สามารถสร้างลูกบาศก์ได้
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองทดลองยืนบนเสื่อ เพื่อหาปริมาณความหนาแน่น - นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับทรงตัน(ปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์แบบรูปของปริซึมสี่เหลี่ยมมุม)ไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับทรงตัน
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับทรงตัน
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
...
กิจกรรมในสัปดาห์นี้ยังเป็นเรื่องต่อเนื่องมาจากการหาปริมาตร และสร้างการเรียนรู้ให้พี่ๆ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย รวมทั้งกิจกกรรมการการคิด
จะเชือมโยงสู่การเรียนรู้ทรงตัน แต่ครูทบทวนพื้นฐานปริมาตร ในโจทย์แบบต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความคิดเชื่อมโยงองค์ความรู้เดิม ก่อนนำสู่การแก้ปัญหาปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์ ที่ซับซ้อนยิ่งๆขึ้น
กิจกรรมในสัปดาห์นี้ยังเป็นเรื่องต่อเนื่องมาจากการหาปริมาตร และสร้างการเรียนรู้ให้พี่ๆ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย รวมทั้งกิจกกรรมการการคิด
จะเชือมโยงสู่การเรียนรู้ทรงตัน แต่ครูทบทวนพื้นฐานปริมาตร ในโจทย์แบบต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความคิดเชื่อมโยงองค์ความรู้เดิม ก่อนนำสู่การแก้ปัญหาปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์ ที่ซับซ้อนยิ่งๆขึ้น
_กิจกรรมนี้แม้แต่พี่ๆที่ทำงานช้าก็ต่างๆ สนุกสนานไปพร้อมกับเพื่อนๆและได้ฟังเพื่อนช่วยอธิบายงานให้ จนเข้าใจๆร่วมกันในทุกๆคน
/ฝากเป็นFlip-classroom มาร่วมพูดคุยกันต่อ..
กิจกรรมในสัปดาห์นี้ยังเป็นเรื่องต่อเนื่องมาจากการหาปริมาตร และสร้างการเรียนรู้ให้พี่ๆ ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย รวมทั้งกิจกกรรมการการคิด
ตอบลบจะเชือมโยงสู่การเรียนรู้ทรงตัน แต่ครูทบทวนพื้นฐานปริมาตร ในโจทย์แบบต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความคิดเชื่อมโยงองค์ความรู้เดิม ก่อนนำสู่การแก้ปัญหาปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากและลูกบาศก์ ที่ซับซ้อนยิ่งๆขึ้น
_กิจกรรมนี้แม้แต่พี่ๆที่ทำงานช้าก็ต่างๆ สนุกสนานไปพร้อมกับเพื่อนๆและได้ฟังเพื่อนช่วยอธิบายงานให้ จนเข้าใจๆร่วมกันในทุกๆคน
/ฝากเป็นFlip-classroom มาร่วมพูดคุยกันต่อ..