เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 5

เป้าหมายความเข้าใจ- นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับทรงตัน(การตั้งฉากและขนานกันของหน้าและสัน /ปริซึมและทรงกระบอก )และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
...
Week
Input
Process
Output
Outcome












5

14-18 พ.ย.59
โจทย์
ทรงตัน
-การตั้งฉากและขนานกันของหน้าและสัน
-ปริซึมและทรงกระบอก

คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับทรงตัน(การตั้งฉากและขนานกันของหน้าและสัน /ปริซึมและทรงกระบอก)ไปปรับในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากทรงตัน
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับทรงตัน
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับทรงตัน
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับทรงตัน
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- รูปทรงเรขาคณิตมิติ
-บรรยากาศในชั้นเรียน(เรขาคณิต)
วันจันทร์
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์108IQ , เกม 24
เชื่อม: นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้


กิจกรรม3 : การตั้งฉากและขนานกันของหน้าและสัน
ชง:  หน้าที่ตั้งฉากและขนานกัน
1)ถอดส่วนบนของปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉากออก และกางมุมฉากติดกับหน้าด้านใน

2)วางเครื่องมือที่จะใช้วัดมุมฉากที่ด้านนอกหน้าของลูกบาศก์ดังที่แสดงทางด้านขวา

3)ตรวจสอบกล่องสี่เหลี่ยมมุมฉากที่แสดงด้านล่าง


เชื่อม: คำถาม
1) หน้าใดบ้างที่ตั้งฉากกัน    
2)หน้าใดบ้างที่ไม่ตั้งฉากกัน   

  วันอังคาร
4.มีปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก1รูป ให้เขียนหน้าคู่ที่ขนานกัน


5.มีปริซึมมุมฉากอีกรูป
1)สันใดที่ตั้งฉากกับสันAB
2)สันใดที่ขนานกับสันAB

6. ตรวจสอบลูกบาศก์ด้วยวิธีการที่เคยใช้กับปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก
ใช้: โจทย์ท้าทาย
ลองมองไปห้องเรียนนี้
1) หน้าใดที่ขนานกับพื้นห้อง
2) หน้าใดที่ตั้งฉากกับพื้นห้อง

8.รูปที่วางอยู่ทางด้านขวาแสดงปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก

1)สัน BF ตั้งฉากกับหน้า EFGH
2)ลองหาวันอื่นๆที่ตั้งฉากกับหน้า EFGH
       ขนาดของปริซึมสี่เหลี่ยมมุมฉาก แสดงโดยใช้ ความกว้าง ความยาว และความสูง

วันพุธ
ซึ่งเป็นสัน เส้นที่มาจรดกันที่มุมเดียวกัน
   ขนาดลูกบาศก์แสดงได้โดยใช้ความยาวของ สัน

กิจกรรม: ปริซึมและทรงกระบอก
1.พิจารณาทรงตันด้านล่างที่คลุมด้วยระนาบที่มีหน้าขนานกัน
1)หน้าที่ขนานกันที่ถูกระบายสีในรูปทรงแต่ละรูปเป็นรูปอะไร เปรียบเทียบขนาดของ
2)หน้าที่ไม่ได้ถูกระบายสีในรูปทรงเหล่านี้มีรูปร่างเป็นอย่างไร มีทั้งหมดกี่หน้า
3)หน้าใดบ้างที่ตั้งฉากกัน

4)บอกชื่อของรูปทรง a, b, c และ 
5)เขียนจำนวนจุดยอด สันและหน้าของปริซึม ในตารางด้านล่าง


วันศุกร์
เชื่อม :
2.พิจารณารูปทรงต่อไปนี้
     

ใช้ :
1) หน้าที่ปกคลุมรูปด้านบนเป็นรูปชนิดใด
2)เปรียบรูปร่างและขนาดของหน้า หน้าที่ขนานกัน

ความรู้
   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับทรงตัน(การตั้งฉากและขนานกันของหน้าและสัน /ปริซึมและทรงกระบอก )และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับทรงตัน
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับทรงตัน
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

...........................



1 ความคิดเห็น:

  1. _ในส่วนของพี่ๆ ป6 เรียนเกี่ยวกับทรงตัน ซึ่งครูได้แบ่งเป็น2ส่วน โดยพี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับปริมาตรผ่านกิจกรรมของครูปิก_ ในช่วงทดลองทำการสอนโดยขอร่วมสอน 2 คาบ
    ชั่วโมงที่1:- เพื่อให้พี่ๆเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างวงกลมกับทรงกระบอก
    ชั่วโมงที่2:- ให้เข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรงกระบอกกับกรวย
    ..และAARครูปิกได้ร่วมเรียนรู้กระบวนการlesson study ไปพร้อมกับครูพี่ๆ ที่โรงเรียน
    ในส่วนของพี่ๆ ป.6 ยังคงต่อเนื่องในการทบทวนเนื้อหาและเตรียมความพร้อมก่อนทดสอบO-net'59

    ตอบลบ