................................................................
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
12-16 ธ.ค.59 |
โจทย์
อัตราส่วน
-ร้อยละ
-โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน
คำถาม
นักเรียนจะใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วนไปใช้แก้ปัญหากับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับอัตราส่วน
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วน
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับอัตราส่วน
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับอัตราส่วน
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดรูปร่างเรขาคณิต
- ไม้เมตร
- ไม้บรรทัด(ขนาดต่างๆ)
|
วันจันทร์
กระบวนการ : ร้อยละ
ชง-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด(1) "มีผู้โดยสารจำนวน 40คน
รสบัสที่มีจำนวน 50 ที่นั่ง"
*จงหาระดับของความแออัดของคนบนรถบัส
*เปลี่ยนอัตราส่วนนี้ โดยการทำปริมาณพื้นฐานให้เป็น 100
เชื่อม-นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด พร้อมนำเสนอ
* ความเข้าใจที่อยากให้นักเรียนไปให้ถึง
*ถ้าเราคูณอัตราส่วนที่อยู่ในรูปทศนิยมด้วย 100 อัตราส่วนนั้น
จะกลายเป็นร้อยละ จงแสดงระดับของความแออัดของคนที่อยู่
บนรถบัสให้อยู่ในรูปร้อยละ
วันอังคาร
ชง- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด "พี่ชมพู่และเพื่อนๆ บันทึกจำนวนที่วิ่งผ่านถนนหน้าโรงเรียนของพวกเขา ในเวลา 20 นาที"
*จงแสดงอัตราส่วนของจำนวนรถ แต่ละประเภทต่อจำนวนรถทั้งหมด
*ผลรวมของร้อยละของรถแต่ละประเภทเท่าไร
โจทย์ชวนคิด
วันพุธ
--อัตราส่วนที่่มากกว่า 100%--
ชง- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด(2) "รถไฟหนึ่งโบกี้บรรจุผู้โดยสารได้ 120 คน
จงคำนวณระดับความแออัดของคนที่อยู่บนรถไฟให้อยู่ในรูปร้อยละ"
-นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด พร้อมนำเสนอ
“เมื่อจำนวนผู้โดยสารมากกว่าจำนวนที่จุผู้โดยสารได้ค่าร้อยละจะมากกว่า 100%”
ใช้
ลองมองสิ่งต่างๆ ที่แสดงในรูปร้อยละ
คำถาม
-"ณ ร้านค้าแห่งหนึ่ง กระเป๋าถือมีราคาเดิมที่ตั้งไว้คือ 6500บาท
ร้านค้าขายไปในราคา 5200บาท ราคาขายต่อราคาเดิมที่ตั้งไว้
คิดเป็นร้อยละเท่าใด"
-"ตารางด้านล่าง แสดงจำนวนผู้โดยสารรถบัสในเวลาต่างๆของวันหนึ่ง"
จากตาราง....คำถาม
1.จงแสดงระดับของความแออัดของผู้โดยสารในเวลาต่างๆ
2.ณ เวลาใดที่มีระดับของความแออัดมากที่สุด
-นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด พร้อมนำเสนอ
วันศุกร์
กระบวนการ : โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด(3) "ร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่งใกล้บ้านของพี่เบียร์ได้ลดราคาเสื้อ"
1.แม่ของพี่เบียร์ซื้อเสื้อเซิ้ตที่ลดราคา20% จาราคาเดิม 1500บาท
2.ถ้าราคาเดิมของเสื้อเซิ้ตคือ 1500บาท แล้วแม่ของพี่เบียร์จะต้องจ่ายเงินเท่าไร ให้คำนวณหาคำตอบโดยวิธีการคิดของนักเรียน 2 คน ต่อไปนี้
เชื่อม
-นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิด พร้อมนำเสนอ
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แล้วช่วยจัดระบบข้อมูลขณะนักเรียนออกมาแสดงวิธีคิด
- ครูให้นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านและพื้นที่
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วนด้วยวิธีคิดที่หลากหลาย และนำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
-ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับอัตราส่วน
ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับอัตราส่วน
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
................................
...ทบทวน ใคร่ครวญกับสิ่งที่ตนเองเข้าใจ อ่านสมุด เพื่อหาชุดคำถามที่แต่ละคนสนใจ และลองตอบคำถามผ่านวิธีคิดตามเข้าใจของแต่ละคนมาเอง
เรียนรู้อัตราส่วน ของพี่ๆ ทบทวนผ่านการจัดการชุดความรู้ของพี่ๆ ป.6 ช่วงบ่ายโมงของวันจันทร์/วันอังคาร ผมไปช่วยพี่ๆ ป.6 อีกครั้ง ในการวิเคราะห์โจทย์ข้อสอบของแต่ละปีที่ผ่านมา ความเข้าใจผ่านชุดคำถามที่ครูเตรียมไว้ ให้แต่ละคนได้ร่วมวิเคราะห์/ให้เหตุผล

เรียนรู้อัตราส่วน ของพี่ๆ ทบทวนผ่านการจัดการชุดความรู้ของพี่ๆ ป.6 ช่วงบ่ายโมงของวันจันทร์/วันอังคาร ผมไปช่วยพี่ๆ ป.6 อีกครั้ง ในการวิเคราะห์โจทย์ข้อสอบของแต่ละปีที่ผ่านมา ความเข้าใจผ่านชุดคำถามที่ครูเตรียมไว้ ให้แต่ละคนได้ร่วมวิเคราะห์/ให้เหตุผล
ตอบลบ...ทบทวน ใคร่ครวญกับสิ่งที่ตนเองเข้าใจ อ่านสมุด เพื่อหาชุดคำถามที่แต่ละคนสนใจ และลองตอบคำถามผ่านวิธีคิดตามเข้าใจของแต่ละคนมาเอง